Föstudagur, 26. október 2018
Ríkið greiði skuld sína við aldraða og öryrkja strax!
Það vakti mikla athygli og undrun,þegar kjararáðið (sáluga) fór að ákvarða stjórnmálamönnum og embættismönnum ofurlaunahækkanir, sem ekki höfðu sést áður.Þó var það tilskilið,að kjararáð ætti í störfum sínu að taka tillit til launaþróunar.Sú röksemd var notuð, þegar laun ráðherra og æðstu embættismanna voru hækkuð upp úr öllu valdi, að segja,að laun þessara aðila hefðu verið fryst og skert á kreppuárunum eftir bankahrunið.Þá rifjaðist það upp,að lífeyrir aldraðra og öryrkja var frystur á kreppuárunum en þó fengu launamenn umsamdar kauphækkanir.M.ö.o.: Á sama tíma og verkafólk fékk kauphækkanir var lífeyri aldraðra og öryrkja haldið niðri. En ekki nóg með það: Til viðbótar voru kjör aldraðra og öryrkja skert enn meira: Grunnlífeyrir var skertur.Frítekjurmark vegna atvinnutekna var skert og tekjutryggingin var skert.Það hefði mátt ætla, að þegar betur áraði í þjóðfélagin hefði verið byrjað á því að leiðrétta og bæta kjör aldraðra og öryrkja.En því miður: Þingmenn og ráðherrar töldu brýnna að leiðrétta eigin kjör.Þess vegna voru laun þingmanna hækkuð í 1,1 milljón kr. á mánuði fyrir skatt auk alls konar aukagreiðslna og laun ráðherra voru hækkuð í 1,8-2 millj. Kr. á mánuði fyrir skatt auk mikilla hlunninda af ýmsum toga.
Grunnlífeyrir afnuminn
Stjórnmálaforingjar,sem setið hafa við völd frá lokum kreppunnar, segjast hafa afturkallað einhverja kjaraskerðingu aldraðra og öryrkja frá krepputímanum. En það er mjög óverulegt.Sem dæmi má nefna,að grunnlífeyrir, sem skertur var af ríkisstjórn Jóhönnu Sigurðarsdóttur(Samfylkingar og VG), var leiðréttur af ríkisstjórn Sigmundar Davíðs vorið 2013, þ.e. skerðingin var tekin til baka. En það stóð ekki lengi,þar eð sömu flokkar,Framsókn og Sjálfstæðisflokkur. afnámu grunnlífeyrinn alveg um áramótin 2016/2017.Við þá breytingu voru 4500 eldri borgarar strikaðir alveg út úr kerfi almannatrygginga þó þeir hafi greitt til þeirra alla sína starfsævi; sumir frá 16 ára aldri í formi tryggingagjalds en síðan í sköttum.Á hinum Norðurlöndunum er grunnlífeyrir í gildi.Og hér var grunnlífeyrir heilagur til skamms tíma.Það mátti ekki hrófla við honum.En Framsókn og Sjálfstæðisflokkur hafa afnumið hann.Skerðing tekjutryggingar rann út af sjálfu sér,þar eð hún var tímabundin.Lögin féllu úr gildi að hinum tilskilda tíma liðnum.
Kjaragliðnun mesta kjaraskerðingin
Mesta kjaraskerðingin,sem aldraðir og öryrkjar urðu fyrir á krepputímanum, var vegna kjaragliðnunar. Með kjaragliðnun er átt við það, að lífeyrir hækkar minna en laun.Aldraðir og öryrkjar verða fyrir kjaraskerðingu af þeim sökum. Félag eldri borgara í Reykjavík barðist harðlega fyrir því, að þessi kjaragliðnun yrði leiðrétt. Kjaranefnd félagsins heimsótti þingið og ræddi við alla þingflokka um að fá þetta leiðrétt.Þáverandi stjórnarandstaða lofaði að gera það. Samþykkt var á landsfundi Sjálfstæðisflokksins 2013 eftirfarandi ályktun um málið: Ellilífeyrir sé leiðréttur strax til samanburðar við þær hækkanir, sem orðið hafa á lægstu launum síðan í ársbyrjun 2009.Flokkurinn komst til valda og fékk fjármálaráðherrann en stóð ekki við loforðið um leiðréttingu lífeyris vegna kjaragliðnunar. Framsóknarflokkurinn samþykkti einnig ályktun um þetta mál á flokksþingi sínu 2013.Þar var þetta samþykkt: Lífeyrir aldraðra og öryrkja verði hækkaður vegna kjaraskerðingar þeirra (og kjaragliðnunar) á krepputímanum.En það fór eins hjá Framsókn. Hún stóð ekki við loforðið. Flokkarnir voru saman í stjórn og urðu sammála um að efna ekki loforðið við eldri borgara og öryrkja!
Lífeyrir á að hækka um a.m.k. 30%
Það þýðir ekki fyrir stjórnmálaforingja að berja sér á brjóst og segja,að þeir hafi gert einhver ósköp fyrir eldri borgara og öryrkja, þegar þeir standa ekki við það sem skiptir mestu máli. Leiðrétting á lífeyri vegna kjaragliðnunar krepputímans skiptir mestu máli; þýðir a.m.k 30% hækkun lífeyris. Það munar um það.Á valdatíma Framsóknarflokksins og Sjálfstæðisflokksins frá 2013 hefur síðan bætst við ný kjaragliðnun,sem einnig á eftir að leiðrétta.
Á meðan lífeyrir aldraðra og öryrkja frá almannatryggingum er svo lágur,að hann dugar ekki til framfærslu geta aldraðir og öryrkjar ekki gefið eftir uppgjör á loforðum um að bæta kjaragliðnun liðins tíma.Þarna hefur myndast skuld við lífeyrisþega, sem þeir verða að fá greidda.Þeir hafa ekki efni á því að lána ríkinu þetta lengur.
Björgvin Guðmundsson
Morgunblaðið,26.oktober 2018
Mánudagur, 22. október 2018
Hvers vegna hefur verið dregið í 22 mánuði að afnema krónu móti krónu skerðingu öryrkja?
Guðmundur Ingi Kristinsson þingmaður Flokks fólksins gagnrýndi ríksstjórnina á degi fátæktar fyrir að ræða ekki um fátækt á þeim degi. Hann sagði,að ríkisstjórnin vildi ekki ræða um fátækt.Katrín Jakobsdóttir forsætisráðherra mótmælti þessu hjá Guðmundi. Ég er sammmála Guðmundi.Ríkisstjórnin vill ekki ræða um fátækt í þjóðfélaginu og hún vill ekki ræða um lúsarlaun (lífeyri) aldraðra og öryrkja. Hún sópar öllum þessum vandamálum undir teppið.- Eða hvers vegna hefur það verið dregið í 22 mánuði að afnema krónu móti krónu skerðingu öryrkja,þar af í 10 mánuði með stuðningi Katrínar og VG? Loforð var gefið haustið 2016 af Framsókn og íhaldi um að afnema þessa skerðingu. VG lýsti strax yfir stuðningi við afnámið.En af hverju hefur það verið dregið í 22 mánuði.Það er vegna þess,að Framsókn og íhald vildu þvinga öryrkja til þess að samþykkja starfsgetumat sem gjald fyrir afnám skerðingarinnar.Það var m.ö.o reynt að þvinga öryrkja til hlíðni í málinu. Það er beitt kommúnistiskum aðferðum eins og beitt var í Austur-Evrópu.Það var beitt þvingun,kúgun og andlegu ofbeldi en öryrkjar létu ekki bugast.Vinstri græn hafa tekið upp þvingunaraðferðirnar gegn öryrkjum frá því þeir komu í ríkisstjórnina.Þeir taka þátt í því með Framsókn og íhaldi að reyna að þvinga öryrkja (og Öbi) til hlíðni.Það þarf sterk bein til þess að standast slíkar starfsaðferðir.Lokafasinn til þess að brjóta Öbi niður er nú hafinn.Ég skora á öryrkja að láta stjórnvöld ekki brjóta sig niður.
Björgvin Guðmundsson
Stjórnmál og samfélag | Breytt s.d. kl. 07:55 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
Fimmtudagur, 18. október 2018
LÍFEYRIR VIÐ FÁTÆKTARMÖRK
Mánudagur, 15. október 2018
Lífeyri haldið niðri 2015, lífeyri haldið niðri nú!
Árið 2015 urðu miklar launahækkanir á almennum vinnumarkaði.Laun hækkuðu strax 2015 um 14,5,5% (lágmarkslaun) til 40%.En lífeyrir hækkaði aðeins um 3% á því ári.Það var brot á lögum,þar eð samkvæmt þeim á hækkun lífeyris að taka mið af launaþróun.Eftir því var ekki farið 2015.Framsókn og Sjálfstæðisflokkur voru þá í stjórn.-Nú er verið að leika sama leikinn aftur gegn öldruðum og öryrkjum.Laun eru búin að hækka upp úr öllu valdi hjá þingmönnum,ráðherrum,embættismönnum,forstjórum o.fl og rætt er um 14% hækkun lágmarkslauna nú strax en yfir 40 % hækkun lægstu launa á 3 árum. Á sama tíma er sett í fjárlagafrumvarpið 3,4% hækkun lífeyris um næstu áramót,sem þýðir 1200 kr raunhækkun á mánuði eftir skatt miðað við 2,7% verðbólgu (nú spáð enn meiri verðbólgu).Framsókn og Sjálfstæðisflokkur eru enn í stjórn en hafa nú fengið VG (vinstri græna) til liðs við sig.Það hefði mátt ætla,að þá yrði hagsmuna aldraðra og öryrkja betur gætt en það er nú öðru nær.VG hefur haft forsætisráðherrann í 10 1/2 mánuð en samt hefur lífeyrir á þeim tíma ekki verið hækkaður um eina krónu að frumkvæði VG.Það er nákvæmlega sama afstaða til aldraðra og öryrkja eins og þegar Framsókn og íhald voru ein í stjórn: Að halda lífeyri niðri,að níðast á öldruðum og öryrkjum!Lægst launuðu aldraðir og öryrkjar hafa ekki nóg til hnífs og skeiðar!
Stjórnmál og samfélag | Breytt s.d. kl. 07:24 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
Laugardagur, 6. október 2018
3 DAGAR EFTIR
Mánudagur, 1. október 2018
Vika eftir af undirskriftasöfnun fyrir aldraða og öryrkja
Björgvin Guðmundsson
Mánudagur, 1. október 2018
Enginn annar hópur þarf að líða annað eins og öryrkjar,sagði Helga Vala á þingi
Við umræður um frv Halldóru Mogensen (P)um afnám krónu móti krónu skerðingar öryrkja tók Helga Vala Helgadóttir,þingmaður Samfylkingarinnar til máls. Hún sgði m.a.: Á Íslandi ríkir dæmalaust góðæri. Við erum ríkt samfélag. Við erum í óskastöðu til að gera vel við almenning allan af því að við erum ríkt samfélag, íslenska þjóðin er rík.En á sama tíma og ástandið er nánast fordæmalaust velja stjórnvöld að beita öryrkja slíkum reglum að enginn annar hópur í samfélaginu þarf að líða annað eins. Þetta óréttlæti hefur verið kallað króna á móti krónu skerðing og felst í því að hver einasta króna sem örorkulífeyrisþegi aflar sér, er skert á móti af sérstakri framfærsluuppbót. Þannig höfum við búið til slíkt kerfi, að á sama tíma og við verjum talsverðum fjármunum hins opinbera í að auka virkni þeirra öryrkja sem eiga þess kost að afla sér fjár, verjum fjármunum til námskeiðahalda, til virknieflingar, starfsendurhæfingar, til að búa til hlutastörf eða annað, þá verður ekki nokkur einasti fjárhagslegur ávinningur af því fyrir þann sem annars þarf að draga fram lífið á örorkulífeyri.
Nú skal minnt á það, að einstaklingur getur orðið öryrki af ýmsum ástæðum, t.d. vegna fötlunar, slyss, sjúkdóms. Því getur starfsgeta þeirra verið mjög fjölbreytileg þó að í öllum tilvikum sé hún skert á einhvern hátt, eða í flestum tilvikum a.m.k. Þá er þessi hópur einnig á öllum aldri, sumir eru ungir, aðrir eldri, sumir einstæðingar, aðrir fjölskyldufólk. Örorkulífeyrir er eins og allir vita skammarlega lág fjárhæð og því ætti það að vera sérstakur ávinningur fyrir hvern þann sem á þess einhvern kost að starfa að hluta til, þrátt fyrir örorku sína. Það ætti að vera sérstakur ávinningur, enda hafa stjórnvöld eins og áður sagði beinlínis farið í átak til eflingar þeim sem hafa skerta starfsgetu en geta þó gert eitthvað, sérstakt átak í samvinnu við Vinnumálastofnun, Öryrkjabandalagið, Þroskahjálp, fóru í samstarfsverkefni til að skapa störf fyrir þennan hóp, til að virkja hæfileika þeirra, auka virkni, samfélagslega virkni, og auka þannig getu og lífsgleði, því að allir vita hvað einangrun getur verið mikil skerðing á lífsgæðum.
Stjórnvöld virðast, a.m.k. hvað þetta varðar, vita hversu mikilvæg virknin er þegar kemur að lífsgæðum einstaklinga. En þrátt fyrir það beinlínis letja íslensk stjórnvöld þann tiltekna hóp til virkni með reglum sínum um krónu á móti krónu skerðingu.
Og hvaða skilaboð fá öryrkjar með því? Ekki vinna. Ekki afla aukapeninga til að eiga möguleika á betra lífi. Ekki vera virkari samfélagsþegn sem getur mögulega aukið lífsánægju þína, því að við höfum ákveðið að hverja einustu krónu sem þú aflar þér inn með því móti ætlum við að taka til baka.
Þegar aðrir landsmenn eiga möguleika á auknu ráðstöfunarfé með meiri vinnu og hærri launum er í tilviki öryrkjans lagður á 100% skattur. Hver einasta króna skal tekin af þeim eina hópi og jafnvel þeir stjórnmálamenn sem hæst hrópa um skattpíningu og hversu slæm skattheimta almennt sé segja ekki orð. Þeir eru fjarverandi við umræðuna.
En þetta er ekki nóg því að skerðingin kemur líka til vegna vaxta og verðbóta á innstæðum á bankareikningum eða fjármagnstekjum. Þetta á líka við um aðrar tekjur, til að mynda mæðra- og feðralaun, dánarbætur og úttekt séreignarsparnaðar. Það er í rauninni passað upp á að sá ákveðni hópur landsmanna geti ekki aukið ráðstöfunartekjur sínar.
Þeirri skammarlegu framkomu verður að linna. Við á þingi getum gert það með því að greiða leið málsins sem mælt var fyrir í dag. Við getum gert það með því að greiða leið þessa þarfa frumvarps. Við vitum öll að á endanum græðum við öll, ekki aðeins þeir sem þurfa ekki að þola óréttlátar skerðingar heldur samfélagið í heild sinni.
Björgvin Guðmundsson